Tuesday, August 11, 2015

Người Việt hưởng lợi từ cuộc chiến xe Hàn - Nhật

Hơn mười năm cật lực, vào 2008, tôi quyết định tậu ôtô để thỏa mãn mơ ước bản thân. Khó khăn đầu tiên là câu hỏi "Mình thực sự cần gì?" giữa vô vàn tiêu chí. Trong khi tiền không lớn.
Xe Hàn lúc đó nổi lên như thế lực mới. Công nghệ, trang thiết bị tiên tiến. Mẫu mã trẻ trung. Tôi lái thử một vài chiếc trong khả năng và không khỏi xúc động vì quá nhiều tiện ích. Quả thật là trẻ đẹp, quả thật là hiện đại, quả thật là hợp túi tiền... Tuy nhiên, "xây nhà, lấy vợ, tậu trâu" một trong ba việc lớn không theo cảm xúc được.
"Mua xe Hàn hay Nhật?" bỗng thành câu hỏi lớn.
Một hồi đắn đo. Tôi quyết gạt sang bên cảm xúc. Đi theo lý trí và trở về ước mơ - Toyota Vios. Khi "rước" xe về, vô vàn ý kiến, từ bạn bè người thân dội vào mặt. Tất thảy dở chứng thành chuyên gia xe cộ. 
2
Người nói mua xe để đi, để hưởng chứ đâu phải của để giữ? Người bảo Toyota không có gì để hỏng. Quả không có gì để hỏng thật. Mọi thứ đơn giản tới mức tối giản. Nội thất như những năm 70.
Nhưng chúng vừa đủ với những gì tôi cần. Mùa đông không có sưởi ghế? Đã có điều hòa ấm. Không kết nối USB? Thì chịu khó sưu tập CD. Không bluetooth? Thì dùng tai nghe. Không chỉnh điện? Thì dùng tay.
Với tôi xe là để đi. Công nghệ chỉ là gió thoảng mây bay. Nhưng, phải nói rất thực là khi bảo xe không ABS, tôi cũng lo. Không có cân bằng điện tử, cũng lo. Không chống trượt, cũng lo. Xe là một, tính mạng là cả ngàn. 
Nhưng được cái phe còn lại gần như chẳng quan tâm tới ABS, ESP. Độ tin cậy khi sử dụng là trên hết. Xe đi 5 năm không phải bận tâm. Được giá và bán nhanh gấp mấy xe Hàn.
Toyota là gã khổng lồ, chẳng phải Việt Nam mà toàn thế giới. Trong khi các hãng đua nhau về mẫu mã thì hãng này cặm cụi vào độ bền động cơ, màu sơn...Đối thủ cập nhật liên tục công nghệ thì tối giản hoặc lâu lâu mới bổ sung một vài chi tiết.
Vì không nhiều thay đổi nên các bộ phận từ đời này qua đời khác có thể thay thế cho nhau. Sửa chữa trở nên dễ hơn.
Mấy năm gần đây, Toyota bắt đầu cải tiến. Trang bị nhiều option. Thiết kế trẻ. Đó là sự thay đổi bắt buộc bởi tầng lớp trẻ tuổi, giàu sớm mua xe vì cảm xúc nhiều hơn là lý trí. Dẫu gì, làn sóng xe Hàn đã lấy đi của Toyota không ít khách hàng.
Cuộc chiến xe Hàn-Nhật vẫn sẽ gay cấn. Các bạn phải lấy đó làm mừng. Bởi chỉ có cạnh tranh mới tạo nên chất lượng tốt. Tôi chẳng mong Toyota chiếm mãi ngôi vương. Bởi nếu vậy, con tôi có thể vẫn phải mua chiếc xe có nội thất y hệt đời bố.
Lựa chọn nào cũng có cái giá phải trả. Và ai cũng là người đúng. Chỉ là đúng nhiều hay đúng ít mà thôi.

Theo Vnexpress

Baohiemso.vn - Đồng hành cùng bạn

No comments:

Post a Comment